Canada giảm mạnh hạn ngạch nhập cư

Ngày 24/10/2024, chính phủ Canada thông báo giảm 21% số dân định cư mới ngay từ năm 2025. Quyết định này cho thấy có một sự thay đổi lớn về chính sách của Ottawa, vào lúc công luận ngày càng ít ủng hộ nhập cư.

Đăng ngày: 25/10/2024

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 24/10/2024.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 24/10/2024. AP – Sean Kilpatrick

Minh Anh

Từ Quebec, thông tín viên đài RFI, Pascale Guéricolas giải thích :

« Đây là một sự tạm hoãn có trách nhiệm và thực tế ». Thủ tướng Justin Trudeau đã biện giải cho việc kềm hãm, giảm số người được đón nhận vào Canada. Theo ông, tình hình đã thay đổi kể từ sau đại dịch. Nói một cách khác, lao động không còn cần thiết nhiều như lúc trước nữa, và tình trạng thiếu thốn nhà ở hiện nay đang gây khó khăn cho việc tiếp đón những người mới đến với số lượng lớn.

Theo nhà chính trị học Chedly Belkodja, trường đại học Concordia, điều cốt lõi đối với Justin Trudeau, là chứng tỏ ông làm chủ được hồ sơ di dân. Ông phân tích rằng thủ tướng Trudeau chỉ đơn giản muốn nói là họ lấy lại được quyền kiểm soát, nhắc lại rằng hệ thống của Canada là vững chắc, nghiêm ngặt. Thủ tướng dường như không muốn vận động tranh cử với hồ sơ di dân ».

Còn theo nhà chính trị học, bà Catherine Xhardez, trường đại học Montréal, thì các đối thủ đang bám sát, cạnh tranh với ông Trudeau về chủ đề này, nhưng bầu không khí ngự trị không gay gắt như tại Mỹ.

Bà giải thích : « Canada vẫn là một đất nước mà di dân là một phần trong công cuộc xây dựng đất nước. Không có các phát biểu bài di dân, bài người nước ngoài, phân biệt chủng tộc, tất cả những điều đó không hoàn toàn là những tiêu chí ở Canada. Di dân là động lực cho kinh tế và dân số. »

Thế nên, việc giảm đón nhận di dân có thể chỉ là tạm thời !

Bài Liên Quan

Leave a Comment